บันทึกหลังเรียน ครั้งที่ 1
วัน จันทร์ ที่ 9 สิงหาคม 2559
เนื้อหาที่ได้เรียน / ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้อธิบายรายวิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อเพลงทั้งหมด 4 เพลง คือ
เพลง Hello
Good morning
Fly Fly the Butterfly
Incy Wincy spider
ความคิดสร้างสรรค์ คือ กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
•คุณค่าต่อสังคม
•คุณค่าต่อตนเอง
•ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
•ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
•สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
•พัฒนากล้ามเนื้อ
•เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า
•ได้ทดลอง
•ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์ มี 4 ด้าน คือ
•ความคิดคล่องแคล่ว
•ความคิดริเริ่ม
•ความคิดยืดหยุ่น
•ความคิดละเอียดละออ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
•ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
•อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
•ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
•ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
•ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
Guilford ได้อธิบายความสามารถของมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
•ภาพ
•สัญลักษณ์
•ภาษา
•พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
•การรู้และเข้าใจ
•การจำ
•การคิดแบบอเนกนัย
•การคิดแบบเอกนัย
•การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า) •หน่วย
•จำพวก
•ความสัมพันธ์
•ระบบ
•การแปลงรูป
ต่อมาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น และให้พับจรวดแบบไหนก็ได้ แล้วนำมาร่อน
หน้าห้องว่าจะลงกล่องหรือไม่
ต่อมานักศึกษาจับคู่ แจกกระดาษ 1 แผ่น ให้ลากเส้นไปตามจังหวะเสียงเพลงห้ามยกมือขึ้น แล้วช่วยกันแต่งเติมว่าเห็นรูปอะไรบ้างจากที่ได้ลากเส้นไป
ประเมินตนเอง
มาตรงเวลา
ตื่นเต้นกับการเรียนครั้งแรก
แต่งกายสุภาย
ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน
มาตรงเวลา
แต่งกายสุภาพ
เพื่อนๆสนุกสนานกับการเรียนครั้งแรก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกสนาน ใช้น้ำเสียงสุภาพกับนักศึกษา เป็นกันเองมีการสอนที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น